ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT NẾU MUỐN CÓ MỘT VÙNG CHỮ Y KHỎE MẠNH

ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT NẾU MUỐN CÓ MỘT VÙNG CHỮ Y KHỎE MẠNH

       Các bác sĩ cho biết phụ nữ có xu hướng khá bất cẩn trong việc duy trì sức khỏe vùng kín thích hợp, điều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của họ. Cần phải có hiểu biết cơ bản về cách giữ cho vùng kín luôn hồng hào và khỏe mạnh. Vì vậy, trong khi bạn tẩy lông, tẩy hoặc làm sạch các bộ phận phụ nữ của mình, chúng ta hãy tuân thủ một số bước cơ bản để giữ vệ sinh

Vấn đề tuổi tác

Theo các chuyên gia y tế, các bước để duy trì sức khỏe vùng chữ Y sẽ khác nhau theo từng lứa tuổi. Trước khi lập biểu đồ hành động, các bác sĩ phụ khoa sẽ chia rộng rãi phụ nữ thành ba nhóm tuổi - các cô gái trẻ trước tuổi dậy thì, phụ nữ hoạt động tình dục (khoảng từ 25 đến 45 tuổi) và phụ nữ trưởng thành đang hoặc đã trải qua thời kỳ mãn kinh.

Nhận thức về sức khỏe âm đạo nên bắt đầu ngay từ thời thơ ấu. Thông thường các cô gái trẻ sẽ mắc nhiều loại nhiễm trùng âm đạo, chủ yếu là do vệ sinh kém hoặc thiếu ý thức về nó. Các bác sĩ nói rằng điều cần thiết là phụ nữ dạy con gái nhỏ của họ cách vệ sinh vùng kín sau khi đi tiểu hoặc trong khi tắm, họ nói thêm. Làm sạch chỉ với xà phòng thông thường và nước sẽ làm được. Theo các bác sĩ, khi một cô gái đến tuổi dậy thì, một loại cơ chế tự làm sạch sẽ bắt đầu hoạt động. Tiến sĩ Jayanta Gupta, chuyên gia tư vấn cao cấp (sản phụ khoa) tại Kolkata cho biết: “Khi một cô gái đến kỳ kinh nguyệt, estrogen đến từ buồng trứng và nó giúp quá trình tự làm sạch bằng cách tạo ra axit lactic”.

Y zone khỏe mạnh và vệ sinh

Phụ nữ sinh hoạt tình dục phải nhớ rửa sạch vùng chữ Y sau khi làm chuyện chăn gối và họ phải tuyệt đối đảm bảo rằng bạn tình nam của mình sử dụng bao cao su để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó có việc lây nhiễm virus HPV. Tình dục an toàn phải được thực hiện nếu bạn muốn duy trì sức khỏe và vệ sinh âm đạo. Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo nên rửa bộ phận sinh dục kỹ lưỡng trước và sau khi giao hợp cho cả hai đối tác.

Các bác sĩ nói rằng hầu hết thanh thiếu niên ngày nay đều hoạt động tình dục và họ có thể chọn nhiều bạn tình. Tiến sĩ Sujata Datta, một chuyên gia tư vấn về phụ khoa và bác sĩ sản khoa cho biết: “Họ thường không biết về các biện pháp tránh thai và dễ bị STD.

Phụ nữ trưởng thành đã trải qua thời kỳ mãn kinh sẽ yêu cầu một chế độ khác cho sức khỏe vùng kín của họ. Tiến sĩ Gupta cho biết: “Điều này là do ở độ tuổi này, nồng độ estrogen có xu hướng giảm dần, da âm đạo mỏng hơn và dễ bị nhiễm trùng và bầm tím khi giao hợp vì thiếu chất bôi trơn. Vì vậy, đây là một trường hợp khô âm đạo kèm theo ngứa rát âm đạo. Bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Thường chỉ định bôi kem estrogen cục bộ, tùy từng trường hợp"

Nhiễm trùng thông thường

Một trong những phàn nàn phổ biến nhất là phát ban xung quanh âm hộ. Nguyên nhân chủ yếu là do ma sát giữa da và khăn vệ sinh. Phụ nữ cần lưu ý về việc sử dụng băng vệ sinh phù hợp. Thay đổi thường xuyên - ít nhất ba lần một ngày trong kỳ kinh nguyệt, tùy thuộc vào lưu lượng - để tránh phát ban và các loại khó chịu khác.

Thông thường bệnh tiểu đường ở phụ nữ trưởng thành dẫn đến nhiễm trùng như nhiễm nấm candida hoặc tưa miệng. Nó cũng thường được gọi là nhiễm trùng nấm men. Về cơ bản, đó là một bệnh nhiễm trùng do nấm gây ra tiết dịch màu trắng đục và ngứa âm hộ. Trong trường hợp này, bạn phải ngay lập tức tham khảo ý kiến ​​bác sĩ phụ khoa của bạn.

Kiểm tra cân bằng độ pH cho âm đạo khỏe mạnh

Một bệnh nhiễm trùng phổ biến khác là viêm âm đạo do vi khuẩn - tuy nhiên nó giống một chứng viêm hơn. “Đây không thực sự là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, nhưng có thể xảy ra do vệ sinh kém hoặc khả năng miễn dịch thấp" Tiến sĩ Gupta cho biết. Trong trường hợp này, hệ vi khuẩn cục bộ trong âm đạo bị thay đổi. Thông thường, hệ vi khuẩn có chứa lactobacillus hoặc vi khuẩn tốt giúp duy trì sự cân bằng pH (âm đạo có tính axit như thế nào). Đôi khi, do dùng thuốc quá nặng hoặc dùng liều kháng sinh, Các vi khuẩn sản xuất lactobacillus bị tiêu diệt và các dạng vi khuẩn khác kém nhân hậu hơn bắt đầu xâm chiếm âm đạo. "

Nguy cơ ung thư

"Ung thư cổ tử cung chắc chắn có liên quan đến vệ sinh bộ phận sinh dục", bác sĩ Partha Basu, bác sĩ ung thư phụ khoa liên kết với các chương trình Sứ mệnh Y tế Quốc gia liên quan đến việc tiêm phòng và sàng lọc HPV cho biết. Ngoài việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên, phụ nữ, đặc biệt là sau 30 tuổi, nên làm xét nghiệm sàng lọc Pap Smear một lần trong ba năm, ông nói. Nếu phụ nữ tiết dịch có mùi hôi hoặc chảy máu âm đạo bất thường, đặc biệt là sau khi mãn kinh, cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Thực phẩm tự nhiên giúp âm đạo khỏe mạnh

Sữa chua: Chế phẩm sinh học tự nhiên được khuyên dùng để duy trì mức độ pH có tính axit nhẹ trong âm đạo. Sữa chua tự nhiên được biết đến với việc giữ cho đường ruột khỏe mạnh bằng cách hỗ trợ tiêu hóa và cung cấp vi khuẩn tốt cho hệ thống. Nó cũng có thể ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men. Các chuyên gia y tế cho biết, vi khuẩn tốt trong sữa chua giúp chống lại nhiễm nấm candida, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mùi âm đạo, do đó, khôi phục mức độ pH bình thường của âm đạo. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tiêu thụ hai cốc sữa chua không đường mỗi ngày.

Nước: Để hoạt động tốt, nó cần được cung cấp đủ nước và uống nhiều nước là giải pháp đơn giản nhất. Hãy nhớ rằng, hydrat hóa tốt cũng có nghĩa là bôi trơn tốt. Nước cũng có thể khử mùi hôi ở dưới đó.

Rau lá và trái cây họ cam quýt: Các loại rau lá xanh giàu chất sắt như rau bina, bắp cải và cải xoăn giúp cải thiện lưu thông máu trong âm đạo, do đó ngăn ngừa khô. Trái cây như chanh, cam và chanh cung cấp lượng Vitamin C cần thiết, giúp chống lại sự lây nhiễm vi khuẩn.

Ăn các loại hạt để âm đạo khỏe mạnh

Các loại hạt: Ăn vặt các loại hạt không chỉ giúp bạn giữ được vóc dáng tuyệt vời mà còn giúp các bộ phận phụ nữ của bạn luôn vui vẻ. Hạnh nhân và đậu phộng rất giàu Vitamin E và chúng có thể làm cho các thành và cơ âm đạo chắc khỏe. Vitamin E cũng chống lại tình trạng khô da bằng cách làm ẩm màng nhầy của âm đạo.

Thuốc kháng sinh cho sức khỏe âm đạo

Các chuyên gia y tế nói rằng thuốc kháng sinh có thể là một mối đe dọa thực sự đối với các bộ phận phụ nữ của bạn. Điều này là do một số trong số chúng có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt trong khu vực, có những vi khuẩn tốt rất quan trọng đối với sức khỏe âm đạo. Nói cách khác, thuốc viên có thể tiêu diệt một số lactobacillus có lợi. Giải pháp: bổ sung men vi sinh.

Nguồn: femina.in