CHỨNG KHÔ ÂM ĐẠO: NGUYÊN NHÂN VÀ BIỆN PHÁP CẢI THIỆN

CHỨNG KHÔ ÂM ĐẠO: NGUYÊN NHÂN VÀ BIỆN PHÁP CẢI THIỆN

 

Khô âm đạo có thể gây đau khi giao hợp và đau vùng chậu dai dẳng, trong số các triệu chứng khác. Mặc dù nó phổ biến hơn ở phụ nữ mãn kinh, nhưng nó cũng ảnh hưởng đến phụ nữ trẻ.

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến chứng khô âm đạo. Estrogen là nội tiết tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sức khỏe của âm hộ và âm đạo. Estrogen thấp có thể góp phần gây khô. Chế độ ăn uống và việc sử dụng một số loại thuốc cũng là những yếu tố quan trọng.

Nồng độ estrogen trong máu thay đổi trong tháng và tuân theo một mô hình chung cho mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Đối với những phụ nữ không sử dụng biện pháp tránh thai, nồng độ thấp nhất trong những ngày ngay trước và sau khi bắt đầu xuất huyết kinh nguyệt. Nồng độ thấp này đôi khi có thể góp phần gây khô âm hộ và âm đạo. Kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố liều lượng rất thấp có thể góp phần gây khô.

Dưới đây là một số cách bạn có thể thử để giảm tình trạng khô âm đạo:

- Cân nhắc sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm âm đạo 2-3 lần mỗi tuần.

- Đối với các triệu chứng liên quan đến giao hợp, một lượng nhỏ dầu thực vật nguyên chất hoặc dầu ô liu có thể hữu ích.

- Tránh xà phòng tắm, sữa tắm hoặc gel có chứa nước hoa.

- Tránh tất cả các loại bồn tắm sủi bọt, muối tắm và dầu thơm.

- Không sử dụng nước nóng trong khi tắm.

- Tránh tất cả các loại nước hoa và xịt vệ sinh phụ nữ.

- Không sử dụng khăn lau trên khu vực này.

- Tránh mặc quần áo bó sát và quần dài. Nên mặc đồ lót 100% cotton.

- Tránh tất cả các loại kem và thuốc mỡ.

- Mặc dù những khuyến nghị này có thể hữu ích đối với nhiều phụ nữ, nhưng nếu các triệu chứng vẫn tồn tại bất chấp những thay đổi này, các bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đề xuất các lựa chọn điều trị cho chứng khô âm đạo. Đây là tình trạng có thể kiểm soát được đối với hầu hết phụ nữ và việc điều trị có thể thay đổi cuộc sống đối với những người có các triệu chứng nghiêm trọng

 
 

 

Nguồn: mayoclinichealthsystem.org