ĐÂU LÀ NHỮNG TÁC NHÂN GÂY HẠI CHO VÙNG CHỮ Y?

ĐÂU LÀ NHỮNG TÁC NHÂN GÂY HẠI CHO VÙNG CHỮ Y?

 

Ngoài vi rút suy giảm miễn dịch ở người (HIV) và gần đây là ung thư cổ tử cung, kích ứng, tiết dịch và ngứa âm đạo là một trong những phàn nàn thường xuyên của phụ nữ hiện nay. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng đó ? chúng ta có thể cùng lướt qua các yếu tố bên ngoài liệt kê dưới đây:

💧💧💧 Nước

Chất lượng nước là nguyên nhân trực tiếp gây ra/liên quan đến bệnh âm đạo.

Nguồn nước tự nhiên tùy theo địa lý mà xem xét đến đặc tính của nước có phù hợp với làn da vùng kín của chúng ta hay không?

Đối với các nguồn nước nơi công cộng (hồ bơi/ WC) sẽ có chất tẩy clo, bởi vì vùng da của Vùng chữ Y – Y zone cực kỳ nhạy cảm nên đây sẽ là những tác nhân ảnh hưởng đến nồng độ pH, làm khô da nếu không được vệ sinh sạch sẽ.

🔞🔞Lây truyền qua đường tình dục

Lây truyền qua đường tình dục được xác định là nguyên nhân thường gặp thứ hai của các bệnh liên quan đến vùng âm đạo.

🚾Vệ sinh

Vệ sinh là nguyên nhân thứ ba được xác định gây ra bệnh âm đạo và hành vi tắm rửa, quần áo lót / giặt quần áo và bệnh thứ phát. Đồ lót và đồ giặt được xác định là nguyên nhân gây bệnh âm đạo. Xác định bệnh thứ phát do gãi âm đạo khi bị kích ứng âm đạo, như một cơ chế lây nhiễm bệnh âm đạo.

🚮 Môi trường

Các yếu tố môi trường là nguyên nhân gây bệnh âm đạo và bao gồm nhà môi trường vệ sinh không sạch sẽ.

Các yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến độ pH âm hộ, bao gồm các yếu tố nội sinh (ví dụ: độ ẩm, mồ hôi, dịch tiết âm đạo, kinh nguyệt, nước tiểu và phân, nếp gấp giải phẫu, di truyền và tuổi tác) và các yếu tố ngoại sinh (ví dụ: xà phòng, chất tẩy rửa, sản phẩm mỹ phẩm, chất bôi trơn và chất diệt tinh trùng, tắc nghẽn do quần áo chật hoặc băng vệ sinh, cạo râu và các sản phẩm làm rụng lông).

Sau khi mãn kinh, nồng độ estrogen giảm, độ pH âm đạo tăng lên, và độ pH kiềm này có liên quan đến việc gia tăng sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh. Rối loạn da âm hộ cũng phổ biến hơn sau khi mãn kinh.

 

Các loại rối loạn âm hộ thường gặp

Nhiễm trùng âm đạo

Bệnh âm đạo thường do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như suy giảm miễn dịch, thay đổi nội tiết tố, căng thẳng, hoặc sử dụng xà phòng để làm sạch âm đạo, có thể làm rối loạn hệ vi khuẩn bình thường và gây nhiễm trùng. Âm hộ dễ bị viêm da hơn so với các bệnh da liễu khác, đặc biệt là khi chức năng hàng rào của da bị tổn thương bởi các yếu tố cấu thành môi trường âm hộ bình thường, cụ thể là độ ẩm (nước tiểu, dịch tiết âm đạo), các enzym (cặn phân), ma sát và nhiệt. Các dấu hiệu và triệu chứng của rối loạn âm hộ thường gặp (ví dụ như ngứa, đau và khó chịu, thay đổi màu da và kết cấu) và có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống.

Viêm âm đạo do vi khuẩn là nguyên nhân thường xuyên nhất gây ra tiết dịch âm đạo bất thường ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và có thể phát sinh và thuyên giảm một cách tự phát. Đây là sự phát triển quá mức của các vi khuẩn kỵ khí chủ yếu được tìm thấy trong hệ thực vật bình thường, bao gồm G. vaginalis, Prevotella spp., Mycoplasma hominis, và Mobiluncus spp, với việc mất Lactobacilli bình thường. Viêm âm đạo do vi khuẩn được đặc trưng bởi một lớp phủ đồng nhất màu trắng / xám của thành âm đạo và âm hộ, có mùi tanh và pH âm đạo> 4,5.

Ngứa âm đạo và tiết dịch âm đạo bất thường

Ngứa là triệu chứng phổ biến và phiền toái nhất, dẫn đến rối loạn giấc ngủ và giảm chất lượng cuộc sống. Ngứa có thể do nhiễm trùng âm đạo, chẳng hạn như trichomonas âm đạo hoặc nhiễm nấm Candida âm hộ, bệnh lây truyền qua đường tình dục (ví dụ HSV) và rối loạn âm hộ (ví dụ: viêm da tiếp xúc, bệnh vẩy nến âm hộ, bệnh địa y). Tiết dịch âm đạo có mùi hôi thường liên quan đến nhiễm trùng (ví dụ như viêm âm đạo do vi khuẩn, loét âm hộ (loét nhiễm trùng như herpes hoặc trichomonas hoặc loét không lây nhiễm như bệnh Behcet hoặc lichen phẳng có thể trở thành siêu nhiễm Staphylococcus), bệnh viêm vùng chậu, viêm hidradenitis suppurativa) hoặc không do nhiễm trùng (ví dụ như đổ mồ hôi quá nhiều, tiểu tiện hoặc phân, vệ sinh kém) là nguyên nhân gây viêm âm đạo hoặc bệnh âm hộ.